Thanh Hóa về đích giải phòng mặt bằng dự án đường dây 500kV

31/05/2024 11:43

Ngày 30/5, trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết, hộ gia đình ông Lê Vinh Tri, ở xã Tân Trường, là hộ dân cuối cùng trong diện phải giải phóng mặt bằng, đã đồng ý di dời để nhường diện tích cho dự án đường dây 500kV mạch 3 (dự án 500kV) từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Trong sáng cùng ngày lực lượng chức năng địa phương đang tiến hành hỗ trợ tháo dỡ, di dời tài sản cho người dân.

"Về cơ bản, từ đầu hộ dân tương đối chấp hành và đồng thuận khi được thông tin về việc di dời nhường đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, do có một chút khúc mắc liên quan thủ tục đất đai, cùng với việc chủ hộ cũng đã nhiều tuổi nên công việc kéo dài. Mặc dù vậy, phía lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chỉ đạo, địa phương tích cực vận động, tuyên truyền đồng thời tạo các điều kiện tốt nhất theo quy định pháp luật nên người dân đã đồng ý di dời", ông Thế Anh hồ hởi thông tin. 

Thanh Hóa về đích giải phòng mặt bằng dự án đường dây 500kV

Hộ gia đình ông Tri tiến hành di dời tài sản, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

 

Trong ngày 29/5, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đến thăm, động viên gia đình ông Lê Vinh Tri ở xã Tân Trường đã đồng thuận di dời để thực hiện dự án đúng tiến độ. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu triển khai thi công dự án.

Như vậy, tính tới ngày 30/5, Thanh Hóa đã hoàn thành bàn giao hoàn toàn mặt bằng cho các đơn vị thi công thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3. Đây cũng là cam kết thực hiện của tỉnh Thanh Hóa trong quá trình thực hiện dự án trọng điểm này là hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) trước ngày 30/5.

Thanh Hóa về đích giải phòng mặt bằng dự án đường dây 500kV

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, động viên gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa thực hiện dự án. (Ảnh: BTH)

 

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, trong dự án dự án đường dây 500kV mạch 3, Thanh Hóa là địa phương có số lượng móng cột và khoảng néo nhiều nhất. Cụ thể, trên địa bàn Thanh Hóa có tới 299 vị trí móng cột và 138 khoảng néo, với 132km đường dây.

Vì vậy, trước áp lực tiến độ gấp gáp của dự án, lãnh đạo các cấp tỉnh Thanh Hóa đã luôn chủ động sát sao, tháo gỡ khó khăn hoàn thành công tác GPMB đúng tiến độ cam kết, góp phần hoàn thành mục tiêu đóng điện dự án năng lượng trọng điểm quốc gia này trước thời điểm 30/6 năm nay.  

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 là dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, giúp tăng năng lực truyền tải giữa miền Trung và miền Bắc từ khoảng 2.200 MW hiện nay lên khoảng 5.000 MW, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 519 km, từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2024, tức chỉ sau khoảng thời gian một năm thực hiện.

Việt Phương 

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Thanh Hóa về đích giải phòng mặt bằng dự án đường dây 500kV - Tin Tức