Mỹ ra điều kiện với Iran để mở đường ngoại giao

27/09/2023 16:09

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26/9 tuyên bố, Iran phải thực hiện các bước 'giảm leo thang' về chương trình hạt nhân nếu muốn tạo không gian ngoại giao với Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller nhấn mạnh việc đầu tiên Iran cần làm là hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Đây là lần thứ 2 trong những ngày gần đây, Mỹ lên tiếng chỉ trích Iran vì quyết định cấm nhiều thanh sát viên IAEA tới làm nhiệm vụ ở nước này.

Mỹ ra điều kiện với Iran để mở đường ngoại giao

Ảnh minh họa

Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây lo ngại chương trình hạt nhân của Iran có thể chỉ là vỏ bọc cho việc phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận cáo buộc.

“Iran phải thực hiện các bước giảm leo thang, nếu muốn giảm căng thẳng và tạo không gian cho ngoại giao. Chỉ trong vài tuần qua, chúng tôi nhận thấy Iran đã thực hiện các bước nhằm làm suy yếu khả năng thực hiện công việc của IAEA. Do đó, nếu Iran thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện các bước giảm leo thang, điều đầu tiên họ cần làm là hợp tác với IAEA”, ông Miller nói.

Ông Miller cho biết thêm, chuyện này có thể mang tới tiềm năng nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ - Iran dù trực tiếp hay gián tiếp, và đều liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ), từng chịu trách nhiệm xác minh việc Iran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký kết vào năm 2015 hay không. Hiện thỏa thuận không còn hiệu lực. Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân quốc gia để đổi lấy việc Mỹ, Liên minh châu Âu và LHQ nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Washington đang tìm kiếm một phương thức mới nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran, sau khi những nỗ lực hồi sinh thỏa thuận hạt nhân bị thất bại vào năm 2022.

Mỹ ra điều kiện với Iran để mở đường ngoại giao

Iran sẵn sàng khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết, nước này “nghiêm túc” khôi phục Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân, nếu các bên khác tham gia thỏa thuận sẵn sàng thực hiện các hành động tương tự.

Mỹ ra điều kiện với Iran để mở đường ngoại giao

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới đối với Iran ngay sau khi trao đổi tù nhân

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trừng phạt cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cùng Bộ Tình báo và An ninh nước này vì liên quan đến vụ bắt giữ trái phép công dân Mỹ.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Mỹ ra điều kiện với Iran để mở đường ngoại giao - Tin Tức